RFID (อาร์เอฟไอดี) คืออะไร

RFID คือเทคโนโลยีในการบ่งชี้แบบหนึ่ง ย่อมาจาก Radio Frequency Identification วัตถุประสงค์หลักเพื่อนำมาใช้ ติดกับวัตถุต่างๆ เพื่อบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนเฉพาะเจาะจง หรือเป็นหมายเลขประจำตัว เช่นใช้แทนฉลาก หรือรหัสแท่ง (Bar Code) ที่ติดกับสินค้า หรือใช้เป็นป้ายที่ติดกับใบหูของสัตว์เลี้ยง  การทำงานของ RFID อาศัยคลื่นวิทยุ โดยจะมีส่วนประกอบสำคัญคือ เครื่องอ่าน กับ แท็ก โดยแท็กจะมีการส่งข้อมูลที่เป็นเอกลักษณ์หรือหมายเลขประจำตัวออกมาเป็นคลื่นวิทยุเมื่อถูกกระตุ้นด้วยกระบวนการบางอย่างจากเครื่องอ่าน สำหรับเครื่องอ่านจะมีส่วนที่รับสัญญาณคลื่นวิทยุได้เพื่อถอดรหัสข้อมูลที่ส่งมาจากแท็ก

ปัจจุบันได้มีการพัฒนาการใช้งาน RFID ให้มีความสามารถมากขึ้น เช่นการนำไปใช้งานกับบัตรสมาร์ตคาร์ดเป็นบัตรสมาร์ทคาร์ดแบบไร้หน้าสัมผัส (Contactless Smart Card) ทำให้นอกจากจะมีการรับส่งข้อมูลหมายเลขประจำตัวแล้ว ก็ยังสามารถติดต่อสื่อสารและเขียนอ่านข้อมูลที่มีปริมาณมากกว่าเดิมได้

RFID และ บาร์โค้ดต่างก็มีเป็นป้ายอิเล็กทรอนิกส์เหมือนกัน ต่างกันตรงเทคโนโลยีที่ใช้ การอ่านข้อมูลจาก บาร์โค้ดจะใช้แสงในการอ่าน โดยเครื่องอ่านจำเป็นต้อง ‘มองเห็น’ ป้ายบาร์โค้ด หากป้ายนั้นเอียง ถูกบัง หรือไม่อยู่ในแนวเดียวกับเครื่องอ่าน ก็จะไม่สามารถอ่านข้อมูลได้

สำหรับเทคโนโลยี RFID ที่ใช้คลื่นวิทยุในการอ่านข้อมูล เครื่องอ่านไม่จำเป็นต้องอยู่ในแนวเดียวกับแท็กก็สามารถอ่านข้อมูลได้ นอกจากนี้แท็กของ RFID ยังเป็นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ทำให้สามารถพัฒนาเพิ่มความสามารถได้มากกว่าป้ายบาร์โค้ดที่เป็นเพียงหมึกพิมพ์บนวัสดุเช่น. บัตรpvc card  กระดาษ หรือสติ๊กเกอร์เท่านั้น

 5,090 total views,  3 views today