Game NFT

NFT

เชื่อว่าหลายๆคน คงอาจจะเคยได้ยินคำว่า NFT มาพอสมควร อาจจะด้วยโลกออนไลน์ในปัจจุบันพูดถึงโลก NFT อยู่พอสมควร ไหนจะจักรวาล Metaverse ที่ทาง Facebook ประกาศออกมาเมื่อเร็วๆนี้ ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับ NFT ไม่มากก็น้อย วันนี้เรามาทำความรู้จัก NFT โดยย่อๆกันก่อนละกัน

NFT คืออะไร

NFT หรือ “โทเคนที่ไม่สามารถทดแทนกันได้” กล่าวโดยทั่วไปแล้วก็คือ “สิทธิ์” สำหรับการครอบครองสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งมีความจำเพาะเจาะจง ใครที่ได้ครอบครองสิ่ง ๆ นี้จะถือได้ว่าเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว

NFT ย่อมาจาก Non-Fungible Token เป็นเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีประเภทหนึ่งเช่นเดียวกับ Bitcoin, Ethereum, Litecoin, Binance Coin แต่ NFT จะต่างออกไปตรงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งแปลตรงตัวจากคำว่า Non-Fungible คือไม่สามารถทำซ้ำได้ และไม่สามารถทดแทนกันได้  ดังนั้น NFT แต่ละชิ้น จึงมีเพียงชิ้นเดียวและมีมูลค่าในตัวเอง ตัวงานที่จะนำมาสร้างเป็น NFT ได้นั้น ครอบคลุมทุกรูปแบบ ตั้งแต่ภาพ เสียง วิดีโอ กราฟิก หรือสื่ออื่นๆ ในรูปแบบดิจิทัล ก็สามารถเปลี่ยนให้เป็นเหรียญภายใต้ระบบบล็อกเชนได้ 

NFT ในแวดวงเกมล่ะ

ในแวดวงเกม NFT มีมาหลายปีแล้ว แต่คนส่วนมากไม่ค่อยจะรู้จักสักเท่าไร แต่ถ้าได้เอ่ยถึงเราจะยกตัวอย่างเกมที่มีมานานแล้ว อย่างเช่น CSGO หรือเค้าเตอร์ เรานั่นเองจะมี ITEM ของเกมเช่นบรรดา มีด ปืน สีสันต่างๆ นานา ที่มีมูลค่าหลักสิบ ไปจนถึงหลักล้าน หรือหลายล้านบาทเลยก็มี โดย Item พวกนี้จะมีมาจากการเปิดกล่อม สุ่มกาชา (จะว่าไปก็เป็นต้นแบบของเกม NFT หลายๆเกม ณ ปัจจุบันอยู่นะ) แล้วจะได้บรรดามีดหรือปืน ไม่ซ้ำกัน แล้วเอามาวางขายใน Market นั่นล่ะครับท่านผู้ชม ที่พอจะเรียกว่า เกม NFT 

เกม NFT กับการหารายได้

ณ ปัจจุบัน เกม NFT ที่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง (กว้างในคนรอบตัวผมรึป่าววว อีกเรื่อง) หลายๆคนอาจจะเคยได้ยิน นั่นก็คือเกม Axie Infinity ซึ่งเอาจริงๆแล้ว เป็นเกมที่ทำให้ แอดรู้จักกับคำว่า Game NFT มากขึ้น เป็นเกมแรกที่รู้สึกว่าเป็นเกมที่เล่นแล้วได้ตังค์เข้ากระเป๋ามากินขนม แล้วเป็นเกมที่ทำให้แอดได้เรียนรู้ ต่อยอดและรู้จักคำว่าการลงทุน เพื่อเพิ่มมูลค่า เพิ่มรายได้

ท้าวความคือ ก่อนหน้านี้มีเพื่อนคนนึงได้แนะนำเกมให้แอดได้รู้จักคือเกม Axie นี่แหละ เพื่อนมันบอกมาว่า สนใจเล่นเกมแล้วได้ตังกินหนมใช้ไหม ไอ้เราก็อยู่วงการ IT มานาน ก็เลยเกิดข้อสงสัย เอ๊ะในใจ “เฮ้ยยย มันจะมีหรือวะ เล่นเกมแล้วได้ตัง ถ้าไม่ใช่นักกีฬา Esport หรือ Steamer มันจะไปได้ตังได้เยี่ยงไร” แต่ด้วยที่มันบอกมาว่า เฮ้ยยยไม่ต้องลงทุน เราเล่นให้เค้า (ในรูปแบบ Scolar แบ่งส่วนแบ่งกัน คนละครึ่ง) เอาวะ ไม่ได้ลงทุน ไม่เสียหายอะไร ก็เลยลองเล่นลองทำความรู้จักกับมันดู . . . . ผ่านไปสักอาทิตย์เดียว แอดเล่นเก่งขึ้นมาเฉย รายได้ก็มากขึ้น เลยทำให้เกิดความโลภ แล้วศึกษา อย่างจริงจัง จนเล่นไปสัก เดือน 2 เดือน ก็เลยเห็นว่า เฮ้ยยย เล่นเกมแล้วมันได้เงินจริงๆนะ เลยเกิดอาการ อยากลงทุนเพิ่ม ซึ่งมันน่าจะได้มากกว่าการ รับจ้างเล่น (โลภแหละ)

หลังจากที่เล่น Axie มาสักระยะ ทำให้มีเงินเหลือ สักก้อน เลยศึกษาอย่างจริงจัง แล้วอยากลงทุนมากยิ่งขึ้น (บอกก่อนว่า รายละเอียดที่เล่ามานี้ แอดไม่ได้มีเจตนาในการชักชวน หรือชักจูงให้มีการลงทุนแต่อย่างใด ที่เล่ามาเป็นประสบการณ์ที่แอด ประสบ พบเจอ อยากเล่า อยากแชร์เฉยๆ) ก็เลยใช้เงินที่ไดมาจากเกมนี้แหละ เอามาลงทุนกับอีกเกมในเวลานั้น นั่นคือเกม CryptoBomb เอาจริงๆไม่ได้ศึกษาอย่างจิงจังเลย เข้าไปเพราะเห็นว่า มีกรสุ่มกาชา แล้วเปิด Youtube ดูเฮ้ยยย สุ่มกาชาถ้าสมมติ ได้ตัวดี เงินที่ลงทุนไปจะได้กลับคืนมา ไม่เกิน อาทิตย์นึงเลยนะ 

ก็ด้วยความโลภอีกนั่นแหละ พวกเลยแลกเหรียญ เปิด Youtube แล้วทำตามมาสุ่มกาชา (ชั้นชอบกาชาาาาาาา ) แล้วจุดเปลี่ยนคือ ดั๊น!!! ได้ตัวดี ที่แบบถ้าคิดคำนวนเวลานั้น ไม่เกิน 1 อาทิตย์จะคุ้มทุนที่ลงไป หรือที่ชาวนักลงทุนรู้จักกันดีคือ ROI (ระยะคืนทุน) ไม่เกิน 7 วัน เลยแบบบเกิดอาการดีใจจนออกนอกหน้า เอาวะ ชีวิตตูจะเปลี่ยน เราจะรวย ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

แต่จุดเปลี่ยนจริงๆคือ พอเล่นมาสัก วันสองวัน เฮ้ยยยย  จะคุ้มทุนแล้วอ่ะ เนื่องด้วยราคาเหรียญที่ผมขุดออกมาได้จากตัวที่เปิดได้ (ไปศึกษาเอาเองนะ 555+) เหรียญมันดันขึ้นราคา จากจุดคุ้มทุนที่ผมตั้งไว้ 1 สัปดาห์ หรือ 7 วัน นั้นมันล่นระยะ เพียงแค่ 3 วัน บร๊ะจ้าว!!!!! อะไรจะเฮงปานนั้น ผมเลยเอาข้อมูลที่มีนี้ไปบอกเพื่อนสนิท แล้วมันก็ลงทุนตาม แต่ แต่ แต่ มันดันเปิดตัวได้ไม่ดเท่าผม 5555+ เลยมีข้อเปรียบเทียบว่า เฮ้ยยทำไมถึงช้า ไม่เหมือนของคุณเมิงเลยยย แล้วก็เกิดการแชร์ ข้อมูลนี้อย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเพื่อนสู่เพื่อน เพื่อนสู่ครอบครัว เกิดการทำให้มีคนรู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่ง หลายๆคน ที่ยังไม่รู้จักระบบพวกนี้ จะคิดว่า เฮ้ยยย นี่มันแชร์ลูกโซ่นี่ ใครจะเอาเงินมาให้เราฟรีๆ

แชร์ลูกโซ่ l Game NFT มันคืออย่างเดียวกันไหม

ในมุมมองของผมนะ (ของผมนะ (ของโผ๊มมมม)) ในสัวตัวคิดว่ามันก็ใช่แหละ แต่!!!!! มันมีความเหมือนที่แตกต่างกันออกไป โดยจะเหลาแบบในมุมมองของผมย่อยๆตามนี้ (ขอญาติกอปปี้ข้อความมาจากพี่พี่ ท่านนึง ตามนี้)

ตอนนี้กระแส NFT GAME แรงมากและ ที่แรงไม่แพ้กันคือ คำที่ว่า “ NFT GAME = แชร์ลูกโซ่ “ วันนี้ผมเลยอยากเอามุมมองการวิเคราะห์อีกมุมนึงที่มองต่างว่า “ NFT GAME ไม่ใช่ แชร์ลูกโซ่ “ ทำไมผมถึงมองแบบนั้นต้องกลับมาดูพื้นฐานเลยว่า NFT GAME มันมีส่วนผสมของอะไรบ้าง
1. Crypto Currency (เงินดิจิทัล) สื่อกลางในการแลกเปลี่ยนซื้อขายหรือเก็งกำไร
2. NFT สินทรัพย์ดิจิทัล ที่ถือครองหรือซื้อขายแลกเปลี่ยนตามความต้องการของผู้ซื้อและผุ้ขาย
3. Investing การลงทุน การที่เรานำทรัพย์สินชนิดใดไปทิ้งไว้แล้วก่อให้เกิดรายได้หรือการเพิ่มขึ้นของมูลค่าทรัพย์นั้น
องค์ประกอบ 3 อย่านี้รวมกันเป็น NFT เกมส์

ทำไม NFT GAME ถึงไม่ใช่ แชร์ลูกโซ่ในมุมมองผม  เพราะ วงจรการลงทุนใน NFT GAME เป็นดังนี้ ซื้อTOKEN >>>> แลกNFT >>>>  NFTไปลงทุน >>>> รับรางวัลTOKEN  >>>> ขายTOKEN หรือขายNFT ทีนี้มาดูทีละขั้น “ซื้อ TOKEN” ขั้นตอนแรกของการลงทุนคือ ต้องซื้อ TOKEN ของเกมส์นั้น โดยอัตราแลกเปลี่ยนเป็นไปตามอุปสงค์อุปทานของตลาด ดังนั้นราคามีขึ้นและมีลงเสมอ “แลกNFT” นำTOKEN ที่ซื้อไปแลกเปลี่ยนเป็น NFT ด้วยมูลค่าที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับตลาด “NFTไปลงทุน” จะเป็นรูปแบบของ Active / Click / Auto Bot ทั้งหมดคือขั้นตอนการลงทุนผ่านวิธีการที่แตกต่าง เพราะสุดท้ายผลที่ทุกคนต้องการคือ รางวัล TOKEN ของเกมส์นั้นๆ “รับรางวัลTOKEN” เมื่อทำตามเงื่อนไขเกมส์เช่นทำเควส PVP PVE เราจะได้รางวัลเป็น TOKEN ของเกมส์นั้น “ขายTOKENหรือขายNFT” การที่เราจะได้เงินก็มาจากการขาย TOKEN หรือขาย NFT ของเกมส์นั้น และใครละที่จะมาซื้อ ที่จะมาซื้อก็คือคนที่ต้องการเข้ามาในวงจร NFT GAME นั้นไงละ ถ้ามองจากมุมมองนี้ในวงจรนี้ ผมมองว่ามันไม่ใช่รูปแบบของแชร์ลูกโซ่ แต่มันคือ การดึงดูดผู้เล่นหน้าใหม่ หรือ การสร้างระบบให้เกิดการหมุนเวียนซื้อขายและเพิ่มควาต้องการใน NFT และ TOKEN ของเกมส์นั้น ดังนั้น ไม่มีการชักชวนหรือเชิญชวน แต่ผู้เล่นทุกคนที่เข้ามา  เข้ามาเพราะ ต้องการที่จะลงทุน หรือ หวังรวย หรือ ความโลภก็แล้วแต่ แต่สุดท้ายคุณก็แค่มาให้ค่า NFT และ TOKEN และ คุณก็ซื้อมันออกไป ในราคาที่คุณรับได้นั้นเอง ดังนั้นในวงการ NFT GAME ที่มีผู้ซื้อและผู้ขายที่ให้ค่ามัน มันก็หลักการคล้ายๆ การซื้อขายสินทรัพย์อื่นๆ เมื่อใดที่คนเลิกให้ค่า NFT และ TOKEN เกมส์ไหน มูลค่าของมันก็จะเหลือ 0 นั้นคือความเสี่ยงเพราะ คุณจะไม่สามารถขายของให้กับใครได้อีก

ทั้งนี้ทั้งนั้น โลกแห่ง NFT นี้ถ้าเราศึกษาไม่ดี เล่นตามคนอื่น หรือถูกขักจูงมาในรูปแบบที่เราไม่มีความรู้เลย (โลภนั่นแหละ) ก็อาจจะถูกหลอกเอาได้ง่ายๆ แต่โดยมุมมองของผมแล้ว NFT Game ที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้ ผมมองว่าในอนาคต จะเป็นอีก 1 อาชีพที่สามารถ หารายได้ หรือเป็นรายได้เสริมอีกช่องทาง หรือบางคนอาจจะยึดเป็นอาชีพหลักเลยก็เป็นได้ อย่างที่บอกไว้เสมอๆ ต้องศึกษาอย่างจริงจัง อย่างเข้าใจ งั้นวันนี้ก็ขอจบ บทความแชร์ประสบการณ์ ณ เท่านี้ แต่ แต่ แต่ อย่าลืมอย่างที่กล่าวบอกไว้ ว่าผมไม่ได้มีเจตนาแนะนำการลงทุนแต่อย่างใด อยากรู้ลึกซึ้งมากกว่านี้ ต้องไปศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ อย่าใช้ความโลภ เร่งด่วนตัดสินใจ บับบายยยย  By แอดตึ๋งตั๋ง

 21,146 total views,  6 views today