AR ภาพจริงเสมือน

AR

หรือออออ Augmented Reality นิยามในภาษาไทยอาจเรียกได้ว่า “ความจริงเสมือน” เป็นเทคโนโลยีสร้างภาพจำลองแบบ 3 มิติ และแสดงผลผ่านกล้องบนมือถือหรืออุปกรณ์อื่นๆ ยกตัวอย่างเช่นในเกม Pokemon GO นั่นล่ะครับท่านผู้ชม นั่นคือ AR หรือ หรือ หรือ สถานีรถไฟฟ้าวัดมังกร ที่เค้าไปส่องกัน นั่นล่ะครับ

ภาพจาก #https://travelblog.expedia.co.th/travel-tips-inspiration/1633/

ประเภทของ AR จำแนกได้ 3 ประเภท คือ

  • Marker-Based จะเป็นเทคโนโลยี AR ที่มาพร้อมกับใบปลิวหรือแผ่นโฆษณาต่างๆ ที่เมื่อเรานำกล้องไปส่องกับใบปลิวหรือแผ่นโฆษณาแล้ว ก็จะมีข้อมูลต่างๆ แสดงออกมา
  • Markerless เป็นรูปแบบที่จะสร้างภาพจำลอง 3 มิติขึ้นมา โดยผู้ใช้งานสามารถลากสิ่งที่ปรากฏขึ้นมาไปวางไว้ส่วนใดของภาพก็ได้ ซึ่งมักจะนิยมใช้ในลักษณะของการจำลองเฟอร์นิเจอร์ในสถานที่จริง
  • Location-Based เป็นรูปแบบที่จะแสดงผลภาพจำลอง 3 มิติเมื่ออยู่ในพิกัดที่กำหนด เช่น เมื่อเราเปิดอุปกรณ์นำทาง อุปกรณ์จะจับสัญญาณ GPS และแสดงผล AR ออกมาตามจุดที่อยู่

ภาพจาก #http://www.digitalagemag.com/

ประโยชน์ของ AR ยกตัวอย่างเช่น

  • ใช้ในการเรียนการสอน เทคโนโลยีนี้จะสามารถช่วยให้การเรียนการสอนมีความตื่นเต้นขึ้น เช่น ใช้กับการเรียนวิชาศิลปะ เพื่อจำลองภาพวาดชื่อดังในอดีตให้นักเรียนอยู่ หรือใช้ในวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อจำลองร่างกายสัตว์หรือมนุษย์ขึ้นมา
  • ใช้กับการออกแบบ เทคโนโลยี AR สามารถนำมาใช้กับการออกแบบได้ เช่น นำสิ่งที่ออกแบบมาแสดงผลในห้องจริงๆ เพื่อดูความเข้ากันได้ หรือใช้กับการจำลองเฟอร์นิเจอร์ และจัดวางเลย์เอาท์ห้อง
  • ใช้กับการท่องเที่ยว เทคโนโลยี AR สามารถนำมาใช้กับการท่องเที่ยวได้ เช่น แสดงการนำทางแบบ AR ที่มีความแม่นยำ, แสดงข้อมูลเกี่ยวกับรูปภาพในพิพิธภัณฑ์, แสดงข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ เป็นต้น
  • ใช้เพื่อความบันเทิง เทคโนโลยีนี้สามารถใช้เพื่อความบันเทิงด้วยเช่นกัน เช่น ใช้จำลองรูปศิลปินเพื่อให้เราได้ถ่ายรูปร่วมกัน, ใช้สำหรับการเล่นเกมเพื่อเพิ่มความสนุก (Pokemon Go, Harry Potter : Hogwarts Mystery) หรือใช้สำหรับการถ่ายภาพด้วยฟิลเตอร์ที่จะจำลองสิ่งต่างๆ ขึ้นบนใบหน้าหรือภาพทิวทัศน์ของเรา (Animoji)
  • ใช้เพื่อข้อมูลทางชีวมาตร เทคโนโลยีนี้ใช้การจับภาพใบหน้าของเราแบบ 3 มิติ และบันทึกไว้เป็นข้อมูลทางชีวมาตร เพื่อนำมาเป็นรหัสผ่านสำหรับอุปกรณ์ ซึ่งเทคโนโลยีก็ถูกใช้ใน iPhone ที่เรียกว่า Face ID นั่นเอง

ภาพจาก #https://www.mmthailand.com/

จากที่อ้างกล่าวมานั้น AR ยังสมารถพัฒนาไปประยุกต์ใช้ได้อีกหลากหลายมากมายเช่น ถ้าที่ผมจินตนาการคิดนะครับ AR ใน อนาคตอาจจะไปอยู่ในกระจกรถยนต์ต่างๆ (แนวคิดแอด เฉยๆเด้อออ แอดชอบฟุ้ง) ขับรถไปทางไหนหน้าจอจะขึ้น AR อัตโนมัติ อาจจะเป็นแผนที่นำทาง หรือไม่ก็ โฆษณาต่างๆ ซึ่งเปิดปิดฟังก์ชั่นนี้ได้ ล้ำแมะ ฮ๋าๆๆๆๆๆ งั้นวันนี้ก็หมดเพียงเท่านี้ วันหน้าจะมีเรื่องราวดีดีอะไรมาบอกกล่าวกัน อย่าลืมติดตามทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น  Facebook Youtube หรือ Website Blog นี้ ก่อนจากกันอย่าลืม มีงานอะไรเกี่ยวกับมัลติมีเดี่ย จ้างเราเถอะ เราร้อนตัง ^^ รับงานเกม รับงานอินเตอร์แอคทีฟ รับงาน AR รับงาน VR อย่าลืมคิดถึงเรา แล้วก็ขอให้ทุกคนทุกท่านปลอดภัยจากวิกฤษ Covid – 19 นี้ด้วย รักษาสุขภาพให้แข็งแรง แมสส อย่าลืมใส่เวลาออกนอกบ้านกันด้วยนะครับ

 14,049 total views,  3 views today