แคมป์ IGEN KUBOTA FARM

สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางบริษัท Ascript ของเราได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งใน “KUBOTA iGEN” EPISODE : WORK FORM FARM” แคมป์เกษตรออนไลน์ สุดปังที่สยามคูโบต้า ได้สร้างสรรค์และจัดทำเพื่อน้องๆ iGEN ลูกหลานเกษตรกร ตั้งแต่วันที่ 18-22 พฤศจิกายน 2553 ทั้ง 30 ท่านในโครงการ ความสุข ความผูกพันธ์ ความประทับใจ ที่เกิดขึ้นในโครงการ ตลอด 5 วัน ผ่านโลกออนไลน์ 

เรียกได้ว่าเป็น นวัตกรรมการชุมนุม การเข้าแคมป์แบบใหม่ที่เพิ่งจะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในช่วง COVID-19 ที่เพิ่งผ่านมา เป็นการเข้าแคมป์อบรม และร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆ นาๆ ที่ทาง STAFF จัดไว้ให้ผ่านสื่อ การประชุมสาย ด้วยโปรแกรม “ZOOM VIDEO CONFERENCING” 

การมีส่วนร่วมของเราคือการได้มีโอกาสได้เขียนเกมออนไลน์ให้น้องๆได้มีส่วนร่วม ได้เล่นกันนั่นคือเกม ทำฟาร์ม Igen KUBOTA ซึ่งเป็นเกมที่จะให้น้องๆจับกลุ่มร่วมกันเล่นเกมสร้างฟาร์มของตนเอง โดยน้องๆจะต้องสามัคคีร่วมกันสร้างฟาร์มของตัวเองออก มา โดยคะแนนและเงินจะนับรวมกันในกลุ่ม แล้วนำเงินรวมที่ได้มาซื้ออุปกรณ์ทุ่นแรง ลดเวลาในการปลูก เพราะฉะนั้นเกมเกมนี้ จะเล่นคนเดียวก็ดูออกจะเสียเปรียบคนที่เล่นทั้งทีม เพราะเงินกว่าจะได้มาซื้อเครื่องมือทุ่นแรง จะต้องใช้เงินมากพอสมควร แต่น้องๆบางคนก็เล่นเอาเป็นเอาตาย เรียกได้ว่าไม่หลับไม่นอนกันเลยทีเดียว เพราะของรางวัลล่อตา ล่อใจนั้นคือ IPAD 8 กันเลยทีเดียว เรียกได้ว่าอดหลับอดนอนสองสาม วัน มันก็น่าที่จะอดนอนอยู่

เกมที่เราสร้างจะเป็นการปลูกพืชไร่ทั้ง 5 ชนิด โดยในแต่ละชนิดจะมีระยะเวลาในการปลูกที่แตกต่างกันออกไป ราคาผลผลิตที่ได้รับก็จะแตกต่างกันเช่นกัน แต่น้องๆจะได้รับเควสให้ปลูกตามที่เควสกำหนด ซึ่งเมื่อปลูกตามเป้าที่เควสสั่งแล้ว น้องๆก็จะได้โบนัสพิเศษเป็นของรางวัล บ้างก็จะได้ดาวเพื่ออัพเลเวล 

เมื่อทุกๆคน มีเงินเพียงพอที่จะลงทุนซื้ออุปกรณ์ช่วยทุ่นแรง น้องๆในกลุ่มจะต้องปรึกษากันว่าจะซื้ออะไรดี เพื่อช่วยในการลดระยะเวลาในการปลูก โดยเราจะมีการโหวตการซื้อ เมื่อของชิ้นไหนมีคนโหวตมากที่สุด ของสิ่งนั้นก็จะนำมาไว้ใช้ในทีม โดยการใช้ทุกๆคนจะต้องบริหารการใช้เครื่องทุ่นแรง เพราะเมื่อซื้อมาแล้วจะใช้ได้เพียงแค่คนเดียวในระยะเวลา ที่กำหนด เมื่อครบแล้วก็จะต้องส่งต่อให้เพื่อนภายในทีมอีกต่อไป

นอกจากจะมีเควส และเครื่องทุ่นแรงให้ได้คิด บริหารจัดการกันแล้ว ในเกมของเรายังมีอุปสรรค และโบนัสที่ทาง KUBOTA จัดการไว้ให้เช่น ในแต่ละกลุ่มอาจจะโดน มรสุม พิษภัยพิบัติจากทาง KUBOTA ที่จัดเตรียมไว้ให้ ทำให้เป็นอุปสรรคที่ต้องฝ่าฟันร่วมกันไป หรือบางกลุ่มทำตัวดีดี น่ารักๆ อาจจะได้รับโบนัสพิเศษเป็นดาวพิเศษ เงินพิเศษ ก็จะเพิ่มความสนุกให้กับผู้เล่น

ในวันสุดท้าย ในร้านค้าของเรา เรายังมีกิจกรรมไว้ให้น้องๆได้ เลือกนั่นคือ ธุรกิจทางเลือก โดยในเกมน้องๆจะช่วยกันโหวตซื้อธุรกิจทางเลือกเพื่อให้เป็นรายได้แบบ Passive Income นอกจะจะเลือกในเกมแล้ว ยังมีผลกับในค่ายด้วยเพราะน้อง้ๆจะต้องทำกิจกรรมเกี่ยวกับธุรกิจทางเลือกที่ตัวเองเลือก เรียกว่าได้เชื่อมเกมกับกิจกรรมจริงๆกันเลยทีเดียว

ถือได้ว่าก็เป็นความภาคภูมิใจกับเราที่ได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมดีดีที่ทันสมัยแบบนี้ ยังไงก็กราบขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจดีที่ให้โอกาสเราได้ทำเกม ที่สร้างสรรค์ประสบการณ์แบบใหม่แบบนี้ กราบขอบพระคุณยิ่งๆครับผม

จะเห็นได้ว่าเดี๋ยวนี้ เราไม่ต้องเตรียมตัวเก็บกระเป๋าแพคของเตรียมไปนอนร่วมกับคนอื่นเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไปแล้ว ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ และจะใหม่ขึ้นทุกวันทุกวัน ปรับตามไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของแต่ละยุค แต่ละสมัย เป็นการเข้าค่ายชุมนุมแบบไม่ต้องสัมผัสกันและกัน เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อโรค ถึงแม้ว่าจะอยู่ต่างที่ ต่างวาระแต่หลังจากที่ได้ใช้ชีวิตร่วมกันผ่านสื่อออนไลน์ 5 วัน ทำให้รู้ว่าระยะทางไม่ใช่อุปสรรคแต่อย่างใด เพราะน้องๆ และพี่ๆที่เข้าร่วมโครงการ รวมไปถึง STAFF ทุกๆคนต่างก็ได้รับความประทับใจไม่แพ้การไปออกค่ายชุมนุมอบรมเหมือนในอดีตที่ผ่านมาเลย ใครจะรู้ว่าในอนาคต การเข้าค่ายลูกเสือเนตรนารีที่เด็กๆประถม หรือมัธยมศึกษา ในแต่ละโรงเรียนต้องเข้าร่วมชุมนุมรอบกองไฟ อาจจะเปลี่ยนมาใช้หลักการเดียวกันนี้ก็เป็นได้









 6,731 total views,  3 views today