Museum

พิพิธภัณฑ์

ขึ้นชื่อว่าด้วย พิพิธภัณฑ์ หรือ มิวเซี่ยม (Museum) หลายๆคนคงจะรู้จักมักจี่ไม่มากก็น้อย ที่รู้จักกันดีในวัยเด็กก็ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ที่สำหรับเด็กๆอย่างเราๆ ไปทัศนศึกษา โรงเรียนชอบพาไปบ่อยๆ ไม่ได้ไม่ดีก็ทัศนศึกษาที่ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ บอกเลยว่า พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ นี้อยู่ได้เพราะเด็กๆอย่างเราๆ ฮ๋าๆๆๆ

นิยามของพิพิธภัณฑ์

ถ้าจะพูดถึงเรื่องหลักการแบบทางการทางการหน่อย คำว่า พิพิธภัณฑ์ นั้นนน มีรากศัพท์มาจากภาษา บาลี-สันสกฤต จากคำว่า “วิวิธ” แปลว่า ต่างๆ นานา รวมกับคำว่า “ภัณฑ์” ซึ่งแปลว่า สิ่งของเครื่องใช้  รวมกันจึงเป็น “วิวิธภัณฑ์” แล้วว่าด้วยคนไทย อ่านไปอ่านมาจึงเพี้ยนมาเป็นคำว่า “พิพิธภัณฑ์” จนถึงปัจจุบัน แปลรวมๆได้ว่า สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆนานา ซึ่งในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525 ได้กล่าวไว้ว่า พิพิธภัณฑ์ เป็นคำนาม หมายถึง “สิ่งของต่างๆ ที่รวบรวมไว้เพื่อประโยชน์ในการศึกษา เช่น โบราณวัตถุ หรือ ศิลปวัตถุ” แต่เอาจริงๆในปัจจุบันมันก็คือ สถานที่ที่เก็บรวบรวมเรื่องราวต่างๆเช่นวัตถุ สิ่งของต่างๆนาๆ ไว้ในที่เดียว ซึ่งความหมายนี้จริงๆแล้วมันคือ “พิพิธภัณฑสถาน” เอาคร่าวๆแค่นี้ก็เพียงพอ เดี๋ยวจะลากยาวไปกว่านี้จะเบื่อเอา 

ซึ่งนอกจาก พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ที่เรารู้จักกันดีแล้ว ในประเทศไทยยังมี พิพิธภัณฑ์สถานอีกมากมายหลายที่ ซึ่งให้ลองไปค้นหาคำว่า “พิพิธภัณฑ์” ใน Google จะเห็นได้ว่า มีมากโขกันเลยทีเดียว นี่ขนาดแอดค้นหาใกล้ๆตัวที่แอดอยู่นะยังมากขนาดนี้ ซึ่งในแต่ละจังหวัด ในแต่ละภูมิภาคจะมี จะมีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงไว้มากมายหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น พิพิธภัณฑ์แสดงเกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์ของสถานที่นั้นๆ จังหวัดนั้นๆ รวบรวมเรื่องราวต่างๆนา ไม่ว่าจะเป็นตำนาน หรือแม้กระทั้งแสดงวัตถุสิ่งของเก่าแก่อันล้ำค่ามากมายซึ่งในปัจจุบันไม่มีให้ชมแล้ว ก็สามารถเข้าไปหาชมได้ในที่ ที่นั้น

พิพิธภัณฑ์ ในอนาคต

อย่างที่ทราบกันดีว่า พิพิธภัณฑ์ ในปัจจุบัน มีมากมายหลายสถานที่ ถ้าจะให้คนรุ่นเราเรา เจน Y เจน Z คนรุ่นใหม่ๆแบบเราเรา ไปเที่ยวเยี่ยมชมนั้น เห็นทีจะยากถ้าไม่พาลูกพาเต้าไป จะให้พาสาวๆไปเที่ยวไปเดทในพิพิธภัณฑ์นั้น คงแบบแทบไม่มีโอกาศได้ย่างก้าวเข้าไปเยี่ยมชมกันเลย เพราะฉะนั้นในปัจจุบันการนำเสนอ หรือการชักจูงให้เข้าไปเยี่ยมชมนั้นต้องนำเสนอในรูปแบบผสมผสานกับ เทคโนโลยีเข้าไปด้วย ด้วยการนำ Interactive ,AR ,VR ,. . .  หรือเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้าไปผสมผสานกับเรื่องราวต่างๆนานา วัตถุโบราณ ต่างๆนานา จะทำให้สิ่งที่ดูน่าเบื่อ มิน่าดูชม เปลี่ยนเป็นดูมีอะไรมากยิ่งขึ้น ซึ่งการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยนั้น จะเป็นการชักจูงให้คนรุ่นใหม่ สนใจมากยิ่งขึ้น มันจะเป็นการเข้าเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ ที่ไม่จำเจเหมือนเด็กๆเดินตามคุณครูไปในสมัยเราเด็กๆ แค่การใส่ อะไรเล็กๆน้อยๆเข้าไปให้เด็กดู เด็กๆก็จะรู้สึกว๊าวววแล้วกับ พิพิธภัณฑ์ ร่วมสมัยแบบนี้

จะเห็นได้ว่าที่พูดกล่าวออกมาทั้งหมดทั้งมวลนี้ เราจะขายของ ของเรานั่นเอง ฮ่าๆๆๆๆ ซึ่งในบริษัทของเรารับทำเกี่ยวกับ นวัตกรรมสมัยใหม่แบบนี้ เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ในประเทศของเรายังไม่เคยมีมา ลองมาปรึกษากับเราดู เราอาจจะเป็นเจ้าแรกในประเทศที่ทำก็เป็นได้ พอ พอ พอ ขายของเพียงเท่านี้ ยังไงฝากกดติดตาม เพจ เวบ หรือ ผลิตภัณฑ์ของเราด้วย จ้างเราเถอะเราอยากร่วมงานกับท่านท่าน

 17,122 total views,  3 views today