Game

นิยามของเกม เป็นลักษณะกิจกรรมของมนุษย์ เพื่อความสนุกสนานบันเทิง เพื่อฝึกทักษะ และเพื่อการเรียนรู้ เป็นต้น และในบางครั้งอาจจะใช้เพื่อเป็นประโยชน์ทางการศึกษาได้

รูปแบบของเกม ก็แบ่งออกเป็นหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเกมการต่อสู้ เกมพัซเซิ่ล เกมฝึกสมอง และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งในแต่ละรูปแบบเกมก็จะมีรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกันออกไป มากมายหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเกมคอนโซล เกมพกพา เกมมือถือ และเกมอื่นๆอีกเยอะแยะมากมาย ซึ่งในปัจุบันนี้ก็มี เกม VR เสมือนจริง เป็นรูปแบบเกมแบบใหม่ที่พัฒนามาให้ผู้เล่นได้ได้มีส่วนร่วมกับการเล่นเกมให้มีความสนุกมากยิ่งขึ้น เป็นเกม อินเตอร์แอคทีฟ ที่ต้องอาศัยท่าทางในการเล่น และเป็นเกมที่ทำให้เราได้รับรู้ถึงการมีส่วนร่วมของเกมมากยิ่งขึ้นจาก แว่น VR ที่จะทำให้เราได้เห็นมุมมองของเกมแบบ 360 องศา ทำให้ความรู้สึกของเรา เปรียบเสมือนได้เข้าไปอยู่ในเกมเกมนั้น เป็นตัวละครตัวนั้น เพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมมากยิ่งขึ้น

จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันเกมเริ่มเข้ามามีบทบาทในสังคมเยอะพอสมควร จากที่เมื่อก่อนนิยามของคำว่าเกม เป็นแค่การละเล่นที่เด็กๆเล่น แต่ปัจจุบันเกมเข้ามามีบทบาทในทุกๆช่วงวัย ทุกๆสายงานการอาชีพ ยกตัวอย่างเช่น สายงานการบินก็ได้นำเกมออกมาแสดงเพื่อเป็นสื่อกลางในการนำเสนอให้ความรู้ และโปรโมทองค์กรตัวเอง เพราะว่าเกมเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่าย เล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย จึงเป็นเหตุให้ปัจจุบัน ทุกๆสายงานการอาชีพหันมาโปรโมทองค์กรตัวเองด้วยการนำเกมมาเป็นสื่อกลางเยอะยิ่งขึ้น

การเลือกเกมมาใช้ เพื่อนำเสนอองค์กร ก็ขึ้นอยู่กับเนื้อหาของแต่ละองค์กรว่า อยากจะให้ผู้คนทั่วไปได้อะไร บางองค์ก็แค่อยากโฆษณาองค์กรของตนเอง อยากแค่โปรโมทชื่อองค์กรให้หลายๆคนได้รู้จัก ก็อาจจะแค่นำเกมรูปแบบการเล่นที่สนุก ไม่มีอะไรยากหรือวิชาการมากไปมาใส่ในเกม แต่ในบางองค์กร ก็อยากจะสอดแทรกความรู้ที่องค์กรนั้นมี ให้คนทั่วไปได้รับรู้ การนำเสนอเกมแบบนี้ ฟังดูอาจจะเป็นเกมที่น่าเบื่อแต่ในความเป็นจริง เราสามารถทำให้วิชาการนั้นๆ มาสนุกได้ ด้วยการใส่ลูกเล่นให้กับเกมมากยิ่งขึ้น เช่นการใส่สิ่งเร้าที่แปลกใหม่ อย่าง 3D หรือ VR เข้าไปในเกม หรืออาจจะใส่ลูกเล่นอินเตอร์แอคทีฟเข้าไปในเกมให้ดู มีอะไรที่น่าเล่นมากยิ่งขึ้น

เกม 3D คือรูปแบบเกม ที่เป็นรูปแบบเกม 3 มิติ ภาพที่ได้เห็นจากเกม 3D จะมีความเสมือนจริงมากกว่าเกมในรูปแบบ 2D หรือแบบกาตูนทั่วไป ซึ่งเกม 3D จะเป็นเกมที่จะได้เห็นถึงรายละเอียดตื้นลึก หนาบาง ได้สมจริงกว่าเกมแบบ 2D ซึ่งอาจจะเห็นได้แค่มุมมองภาพจากทางด้านเดียว ซึ่งในเกม 3D บางเกมเราอาจจะได้รับบทบาทสมมติว่าเป็นตัวละครตัวนั้น ซึ่งในบางเกมเราอาจจะได้รับบรรยากาศภายในตัวเกมแบบโลกเสมือนจริง นอกจากนี้รูปแบบเกม 3D ยังสามารถต่อยอดให้กับเกม VR ได้อีกด้วย

Virtual Reality หรือ VR คือการจำลองสภาพแวดล้อมจริงและสภาพแวดล้อมจากจินตนาการ เช่น วิดิโอ ภาพ เสียง ผ่านระบบเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ โดยต้องใช้งานผ่านอุปกรณ์นำเข้าต่างๆ เช่น ถุงมือ เมาส์ แว่นตา เป็นต้น เป็นการใช้ท่าทางในการเล่น เรียกได้ว่าเป็น อินเตอร์แอคทีฟเกม ที่สนุก ซึ่งในปัจจุบัน เกมในรูปแบบนี้ ได้ถูกพัฒนาจากผู้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง  อันเนื่องมาจาก เป็นแนวเกมแบบใหม่ที่ทันสมัย แล้วยังได้รับถึงอรรถรสที่สมจริงมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันด้วยเรื่องของอุปกรณ์ที่มีราคาแพง จึงเป็นเหตุให้เกมแบบนี้ยังไม่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายมากนัก

ทั้งนี้ทั้งนั้น ว่าด้วยเรื่องเกมที่เล่ามา ทางบริษัทยินดีให้คำปรึกษา และรับทำเกมในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็น 2D 3D VR หรือ อินเตอร์แอคทีฟเกม แล้วแต่คุณลูกค้าจะสรรสร้างจัดสรร หรือถ้าทางคุณลูกค้าไม่มีแนวคิดหรือคิดไม่ออก ทางบริษัทเรายินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเกมได้ฟรี

 6,741 total views,  3 views today